SONYLUCKY

Nơi san sẻ những yêu thương và tâm tình cuộc sống…

ĐÀ NẴNG VÀ NHỮNG CÂY CẦU

Đà Nẵng trong tiết Thanh minh, sáng nay trời trong xanh đẹp lạ. Ngay chỗ gần khu vực Đảo xanh người ta làm lễ khởi công xây dựng tiếp một cây cầu bắt qua sông Hàn. Cây cầu mới này sẽ thay thế cho cầu Trần Thị Lý và cầu Nguyễn Văn Trỗi hiện đã cũ và xuống cấp (Băng rôn treo khắp dọc đường đi với tên T-T-L và N-V-T to bự chảng làm nhiều người liên tưởng đến “đám cưới” :D).

Nói đến Đà Nẵng hẳn nhiên không ai không thán phục sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng của thành phố biển miền Trung này. Đà Nẵng có nhiều cái nhất so với cả nước (có lẽ là vậy) ví như: tuyến cáp treo có độ chênh lệch giữa cos đỉnh và cos đáy lớn nhất thế giới (những  du khách leo lên cáp treo để nó kéo tuốt lên đỉnh Bà Nà có lẽ cũng phải gọi là những người dũng cảm nhất thế giới), Đến Đà Nẵng mọi người cũng sẽ ấn tượng với những tượng Phật rất lớn như tượng Phật Quan Âm ở chùa Linh Ứng trên Sơn Trà (cái tượng Phật này lớn nhất Đông Nam Á (mà lớn thiệt, trên sân thượng nhà mình còn nhìn rõ cơ mà) – giang hồ đồn là gần đây nó còn xuất hiện hào quang nữa cơ đấy), tượng Phật Thích Ca trên núi Bà Nà, tượng Phật trên núi Non Nước, tượng Phật ở Hòa Mỹ, sau này người ta có làm thêm tượng Phật ở đâu nữa không thì không biết…Ngoài tượng bằng bêtông cốt thép và đá ra còn phải kể đến tượng Mẹ Nhu (mẹ Dũng sĩ) nằm trên đường Điện Biên Phủ ngay cửa ngõ vào thành phố.
Hải Châu thì có chợ Cồn
Thanh Khê chỉ có cái …. mẹ Nhu
(thơ ai viết bậy thiệt, nhưng cũng đưa vô entry cho nó phong phú, híhí)

Quay lại chủ đề cầu. Chắc không ở đâu trên nước Việt Nam mình có mật độ cầu bắt qua sông dày như ở Đà Nẵng. Tính từ trên quốc lộ 1A xuống bắt đầu từ Cầu Đỏ, tiếp đến là cầu Cẩm Lệ, cầu Hòa Xuân, cầu Tuyên Sơn, cầu Trần Thị Lý, cầu Nguyễn Văn Trỗi, cầu Rồng, cầu sông Hàn và cầu Thuận Phước. Hiện tại là 9 cây cầu bố trí trong khoảng 11km chiều dài của sông Hàn bắt đầu từ cầu Đỏ đổ ra biển.
Cầu Thuận Phước là cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam (lại thêm một cái nhất nhé). Hình này view từ chỗ tượng Phật Quan Âm trên núi Sơn Trà hôm dẫn bạn Diệu Hạnh đi ngắm Đà Nẵng

Click here to view full size
Cầu này xây lâu quá nên nhiều người tới coi đặt cho nó cái tên rất dân dã là Cầu Lon (nói lái kiểu Quảng Nôm là Còn lâu), liên quan đến cây cầu này nghe bảo đồng chí đại biểu quốc hội của thành phố ra họp ngoài Hà Nội, khi nghe các đại biểu khác chê sao xây lâu mà lại không thấy công nhân chi hết thì mới trả lời lun là họ lặn dưới nớ họ làm răng mấy ông thấy được (hihi, đúng kiểu dân xứ Quảng)

Và lâu mấy thì cũng tới ngày khánh thành, đây nè, đẹp ngất ngây con gà tây lun:

(Hai hình này “mượn” từ blog anh Hải – một KTS chụp hình rất xịn)

Cầu sông Hàn, cây cầu này nối liền hai bờ sông Hàn và đúng là nối những bờ vui. Việc hòan thành cầu sông Hàn đã tạo nên một sinh khí mới cho quận Sơn Trà, là động lực mạnh mẽ để tạo nên bộ mặt quận Sơn Trà khang trang như hiện nay. 
Đứng bên ni Hàn ngó bên tê Hàn thấy mệnh mông bát ngát
Đứng bên tê Hàn ngó bên ni Hàn cũng bát ngát mệnh mông

Ngày trước nghe câu ca dao trên cũng đủ nói lên sự cách trở ngậm ngùi giữa hai bờ sông hàn khi chưa xây cầu sông Hàn để qua lại nếu không muốn đi vòng lên chỗ cầu Nguyễn Văn Trỗi thì chỉ còn cách đi phà. Những chuyến phà giờ đã thành dĩ vãng, là kỷ niệm của một bộ phận người Đà Nẵng xa quê.

Nhớ sông Hàn những chiều Đông trở gió

Con phà quay ngang chẳng chịu cập bờ

Như cô gái chớm yêu mỗi lần ta lỡ hẹn

Giận dỗi vu vơ để sóng vỗ mạnh bờ

Khi chưa có cầu sông Hàn quận ba nằm ngày cạnh thành phố nhưng tưởng chừng như nó xa lơ xa lắc tận đâu. Hồi đó để tả nhan sắc của những thiếu nữ bên bờ đông sông Hàn người ta thường nói như ri đây: Con gái quận ba không bằng bà già quận nhất (nghe chua chát gúm), trong khi thời điểm đó con gái quận ba đã có người đoạt giải người đẹp miền Trung rồi đó chứ, mà lại lãnh thêm giải “làn da đẹp nhất” nữa mới ghia chớ (chị Phương Thảo học trường tui, hehehh).

Đặc điểm nổi bật của cầu Sông Hàn là cái trục chính giữa cầu to to ở trong hình đó, đến nửa đêm nó sẽ quay vuông góc với cầu, để tàu bè có thể đi qua cập cảng Sông Thu. Lại thêm 1 kỷ lục: Cầu Sông Hàn – Chiếc cầu quay đầu tiên ở Việt Nam. Lại nhớ Sony của mẹ: hồi con mới 2 tuổi, con lấy 2 cây đũa ghép thành chóp trên cái ghế đòn bà hay ngồi nhặt rau và con bảo mẹ là con làm cầu SH đó…
Cầu Rồng, cây cầu ni nghe đâu do mấy chú người Mỹ thiết kế, lấy ý tưởng từ truyền thuyết tổ tiên người Việt ta là Rồng (mấy chú ni cũng tâm linh gớm, hay là “khôn” nhỉ? viết biết diễn giải hay ho cho hợp tai để các cụ ok duyệt :D). Cây cầu này bắt đầu từ phía trước đài truyền hình Đà Nẵng (trước Cổ viện Chàm) và chạy qua sông (dĩ nhiên) nối với đường phía trước ủy ban quận Sơn Trà (nếu trật – mấy bác quy hoạch đính chính giúp hihi). Cầu này đang thi công còn ngổn ngang trăm mối… À mà nếu nó làm xong thì làm sao tàu bè có thể vào cảng Sông Thu ta? thôi cập cảng Tiên Sa vậy, hì hì

Cầu Nguyễn Văn Trỗi, đối với nhiều người – họ vẫn gọi cầu này là cầu Trịnh Minh Thế, cầu Đờ Lách. Cây cầu này hồi nhỏ nhà mình mới qua bên Bắc Mỹ An mỗi lần ba mẹ chở đi qua cầu là sợ lắm, ngợp nữa vì nó cao quá mà lan can lại rộng rất nguy hiểm.
 (Nguồn: internet)

 Cầu Trần Thị Lý, nằm ngay cạnh cầu Nguyễn Văn Trỗi về phía Nam, cầu này vốn là cầu đường sắt, tuyến đường sắt chạy ra cảng Tiên Sa làm để cho các bạn Lào chở hàng ra cảng, tuy nhiên sau khi Lào có cây cầu bắt sang Thái Lan thì công năng của cầu không được phù hợp nữa, vì thế người ta cải tạo thành cầu dành cho người đi xe máy, xe đạp, và những xe không gọi là ô tô…
Hình ảnh (nguồn: internet): cầu đường sắt (Trần Thị Lý) một thời để nhớ

Đây là hình ảnh hiện tại cầu Trần Thị Lý (bên phải) và cầu Nguyễn Văn Trỗi (bên trái)


Còn tương lai sẽ là một “đám cưới” hợp nhất đôi ta (ngàn lần xin lỗi 2 vị anh hùng ạ)

Cầu này mới khởi công sáng nay, tương lai sẽ thay thế 2 cây cầu cũ TTL và NVT. Tình thiệt, nhìn ảnh mô hình thì đẹp thiệt đó, nhưng nghĩ xây cầu mới tốn kém tiền của biết bao nhiêu lại còn đập đi 2 cây cầu vẫn còn dùng tốt mà lại gắn với quá nhiều kỉ niệm của người dân Đà Nẵng thì thấy trong lòng cũng xốn xang lạ, thấy bâng khuâng, tiếc, nhớ… Cảm giác hỉ nộ ái ố lẫn lộn… Là sao ta? Hình như là yêu đó, à mà đó có phải là yêu k 😀 (Ak ak – lại nhiễm Vọng cổ teen roài)

Còn nữa: cầu Tuyên Sơn, cầu Hòa Xuân, cầu Cẩm Lệ, cầu Đỏ – hẹn hò bữa sau post tiếp 😀

Lời cuối: bài này nguồn từ đồng chí chồng, SLK chỉ biên tập lại, mà cũng do ax ăn cắp ý tưởng của iem chứ bộ, hôm trước đi ngang thấy xe cơ giới tập trung quá chừng mới nghe axã nói sắp khời công cây cầu mới thay cho 2 cây cầu cũ, iem bẩu xã để iem về viết blog: “Đà Nẵng có những cây cầu...” sớm sớm chứ ít bữa đập mất rồi … tiêu; vậy mà iem chưa kịp “động chuột” thì ngay ngày “động thổ” xây cầu ax lại post trước iem 😦 (Iem là iem pực mìn lắm roài đóa :D)

14 responses to “ĐÀ NẴNG VÀ NHỮNG CÂY CẦU

  1. tylun 23/04/2010 lúc 10:24 sáng

    Đọc bài của bạn làm mình lại nhớ Đà Nẵng, nhớ “người” Đà Nẵng ….
    Cảm ơn bạn!
    Hỏi thêm bạn chút nghe, Bạn gốc người quận mấy vậy???
    😀

  2. hoa Dím 23/04/2010 lúc 9:32 chiều

    Cách đây 10 năm chị đi ĐN, chụp hình trên một cây cầu cũng khá lãng mạn, mà không nhớ nó là cây nào 😛
    Cảm ơn em nha! Biết thêm ĐN có nhiều cầu như vậy 🙂

    • sonylucky 24/04/2010 lúc 8:46 sáng

      Cách đây 10 năm là cầu quay Sông Hàn khánh thành mừng 25 năm giải phóng ĐN, không chỉ khách du lịch mà người dân QN-ĐN cũng chụp hình quá chừng luôn đó chị.

  3. hanhng 23/04/2010 lúc 10:50 chiều

    Nhớ Đà Nẵng quớ, nhớ quớ đi…hixhix… Mà sao ta đọc cái bài review mấy cây cầu của mi ta lại cứ nhớ & thèm…. bánh cuốn Tiến Hưng là sao???

    Và nhớ biển nữa..nhớ quá mẹ Sony ui..hixhix… 😦

    • sonylucky 24/04/2010 lúc 8:49 sáng

      Ta cũng mới ăn bánh cuốn sáng nay nè, hihi. Tại đọc bài chị Dím thèm quá nên phải đi ăn thôi 😀
      Biển – ngay trước mặt nhà mình – đi bộ chừng 5 phút
      Gần vậy mà cũng đã lâu k đi roài đó, nên cũng hơi nhớ nhớ, để ít bữa đi chụp hình biển ĐN tặng bạn H nha

      • hanhng 28/04/2010 lúc 9:05 chiều

        Chờ mấy hôm rồi vẫn chưa được nghía biển…heheh…Dỗi chút vậy thôi, khi nào dẫn mấy đứa nhỏ ra biển tắm rồi chụp hình luôn thể, bận bịu quá thì đừng để ý đến “yêu sách” của ta làm chi, nha… (^__^)

  4. he he 28/04/2010 lúc 4:51 chiều

    Nghe bảo cầu Nguyễn Văn Trỗi được giữ lại. Chỉ thay cầu Trần Thị Lý thôi.

  5. minh trang 13/09/2011 lúc 9:59 chiều

    không có ý nghĩa gì cả

  6. Thao 09/01/2012 lúc 10:42 sáng

    Nhớ ĐN. Ta nhớ người ta iu………

  7. diendinh 01/03/2015 lúc 9:59 chiều

    đang đi tìm tư liệu hình ảnh cho cây cầu trần thị lý cũ, may mà có bài này, thank tác giả ^_^ nhớ ngày xưa học cấp 3 ngày nào cũng được ba đèo qua cây cầu này

Bình luận về bài viết này